ประเทศไทยเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในภูมิอากาศแบบร้อนชื้น ส่งผลให้ตลอดทั้งปีมีอุณหภูมิอากาศเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 30 องศาเซลเซียส ดังนั้นการสร้างบรรยากาศภายในอาคารให้เข้าสู่สภาวะสบายหรือการใช้ระบบปรับอากาศในอาคารจึงเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย และจากการสำรวจพบว่าพลังงานที่ใช้ภายในอาคารส่วนใหญ่หรือมากกว่าร้อยละ 60 นำไปใช้เพื่อขับเคลื่อนระบบปรับอากาศทั้งสิ้นด้วยเหตุนี้จึงมีการพัฒนาเทคโนโลยีระบบปรับอากาศหรือคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆขึ้นมาใช้ร่วมกับระบบปรับอากาศเพื่อทำให้ประสิทธิภาพการใช้ พลังงานของระบบให้สูงขึ้นโดยหนึ่งในเทคโนโลยีที่กำลังได้รับการนิยมคือระบบปรับอากาศแบบ VRF

ระบบปรับอากาศ ระบบVRF เป็นระบบเครื่องปรับอากาศที่มีลักษณะการทำงานที่สามารถเปลี่ยนแปลงปริมาณสารทำความเย็นตามภาระโหลดของการทำความเย็นและจำนวนตัวเครื่องภายในที่ทำการติดตั้งได้ระบบนี้จึงเป็นระบบเครื่องปรับอากาศที่นิยมใช้ในอาคารขนาดใหญ่โดยลักษณะทั่วไปของระบบ ประกอบด้วยส่วนของคอยล์ร้อนหนึ่งตัวซึ่งสามารถติดตั้งคอยล์เย็นได้หลายตัวและหลายชั้นของอาคารโดยคอยล์เย็นจะแยกการทำงานโดยอิสระจึงสามารถควบคุมอุณหภูมิได้อย่างแม่นยำ

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)ได้ประสานความร่วมมือกับบริษัทอีมิเน้นท์แอร์(ประเทศไทย)จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านเครื่องปรับอากาศที่ให้การสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์สถานที่และความรู้เรื่องเครื่องปรับอากาศระบบVRFชั้นสูง ซึ่งได้เล็งเห็นถึงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรในสาขาเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นของสถานศึกษาในสังกัดสอศ.โดยอาจารย์ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียนนักศึกษาให้มีวิชาชีพติดตัวสามารถนำความรู้นี้ไปต่อยอดในการประกอบอาชีพในอนาคตได้โดยในการฝึกอบรมครั้งนี้ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับเกียรติติบัตรจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาร่วมกับบริษัทอีมิเน้นท์แอร์(ประเทศไทย)จำกัด

นายพันธุ์ศักดิ์ โรจนากาศ ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานอาชีวศึกษาช่างอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)กล่าวว่า สอศ.มีภารกิจหลักที่สำคัญในการจัดการศึกษาวิชาชีพให้แก่นักเรียน นักศึกษา และจัดการฝึกอบรมความรู้ด้านวิชาชีพให้แก่ประชาชน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ครูอาจารย์แต่ละสาขา ของ สอศ.จะต้องมีความรู้ความสามารถเพียงพอที่จะไปจัดอบรมหรือให้ความรู้แก่นักเรียน นักศึกษาและประชาชน ดังนั้นจึงต้องมีการร่วมมือกับภาคเอกชน สถานประกอบการ เพื่อให้ครูอาจารย์มีองค์ความรู้ที่จะสามารถมาถ่ายทอดต่อไปได้ ซึ่งการร่วมมือกับ บริษัท อีมิแน้นท์แอร์(ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านเครื่องปรับอากาศ จัดอบรมพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรสาขาเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นของสถานศึกษาสังกัด สอศ. โดยทางบริษัทได้ให้การสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ และให้ความรู้เรื่องเครื่องปรับอากาศระบบ VRF ซึ่งเป็นระบบปรับอากาศระบบใหม่ที่นิยมใช้ในอาคารขนาดใหญ่

“ความร่วมมือดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพครูอาชีวศึกษา เพื่อยกระดับการอาชีวศึกษาของไทย ในการผลิตช่างฝีมือและช่างเทคนิคที่มีคุณภาพเพื่อป้อนสู่ตลาดแรงงาน อย่างกรณีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศหากคนติดตั้งไม่มีความรู้ ใช้งานอุปกรณ์ไม่เป็น ถึงแม้แอร์จะดีขนาดไหนถ้าช่างไม่มีความชำนาญเกี่ยวกับเรื่องแอร์ก็ใช้งานไม่ได้ และมีโอกาสเกิดความเสียหายได้ด้วย ดังนั้นการที่สถานประกอบการให้ความร่วมมือในการฝึกอบรมความรู้ให้ฟรีจึงเป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับครูอาจารย์ของสอศ.จะได้ตักตวงความรู้”นายพันธุ์ศักดิ์กล่าว

นายวีรพล สวรรค์พิทักษ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดดิจิตอล บริษัท อีมิแน้นท์แอร์(ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีนโยบายที่จะเป็นผู้ให้บริการเกี่ยวกับเครื่องปรับอากาศแบบครบวงจร เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่แค่ทำผลิตภัณฑ์ขายเท่านั้น แต่เรามองไกลไปถึงการให้ความรู้ด้วย เพราะคนที่มีบทบาทมากที่สุดในเรื่องแอร์ คือ ช่าง ทางบริษัทจึงได้ตั้งศูนย์อบรมที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อปีที่ผ่านมา โดยร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งได้จัดอบรมให้แก่ช่างแอร์ทั่วไปมาแล้วหลายรุ่น สำหรับบุคลากรอาชีวศึกษาที่จัดอบรมนี้เป็นรุ่นแรกที่จัด ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถไปถ่ายทอดความรู้ให้บุคลากรเหล่านี้ให้มีความรู้ในการเรื่องแอร์ระบบVRF ชั้นสูงได้  ซึ่งเป็นระบบแอร์ใหม่ที่ประหยัดพลังงานมาก และคาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นในอนาคต แต่ช่างไทยยังขาดความรู้เกี่ยวกับระบบนี้อยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักศึกษาระบบนี้ยังอาจจะไกลตัวอยู่มาก ดังนั้นเชื่อว่าการให้ความรู้แก่อาจารย์เพื่อไปถ่ายทอดต่อน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับแวดวงเครื่องปรับอากาศของประเทศไทย

ด้านนายทวีศักดิ์ มาลัยวิจิตร ครูชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม ในฐานะฝ่ายประสานความร่วมมือ กล่าวว่า การอบรมครั้งนี้ทำให้ครูมีความรู้และเทคโนโลยีมากขึ้น โดยเฉพาะเกี่ยวกับระบบแอร์รุ่นใหม่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และเป็นระบบที่กำลังแพร่หลายอย่างมากในขณะนี้ และเชื่อว่าครูและบุคลากรที่เข้ามาอบรมในครั้งนี้จะสามารถนำความรู้ไปถ่ายทอดให้แก่นักเรียน นักศึกษาได้

วารินทร์ พรหมคุณ

รายงาน

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments