 วันที่ 31 ตุลาคม 2568 ดร.พิเชฐ โพธิ์ภักดี เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) พร้อมด้วย นางภัทริยาวรรณ พันธุ์น้อย รองเลขาธิการ กพฐ. และคณะผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ลงพื้นที่จังหวัดกระบี่ เพื่อตรวจเยี่ยมสถานศึกษาและติดตามการดำเนินงานด้านการจัดการศึกษาในพื้นที่ รวมทั้งตรวจเยี่ยมการเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568 ณ โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดกระบี่ แห่งที่ 2 และโรงเรียนชุมชนบ้านเขากลม อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ โดย ดร.พิเชฐ กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังการดำเนินงานของสถานศึกษาในด้านต่าง ๆ ทั้งด้านการบริหารจัดการเรียนการสอน การส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน การดูแลสวัสดิการครู ตลอดจนการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของ สพฐ. โดยเฉพาะการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตามแนวทาง “School as Learning Community : SLC” ที่มุ่งเน้นให้โรงเรียนเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ร่วมกันของครู นักเรียน และชุมชน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามศักยภาพ
วันที่ 31 ตุลาคม 2568 ดร.พิเชฐ โพธิ์ภักดี เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) พร้อมด้วย นางภัทริยาวรรณ พันธุ์น้อย รองเลขาธิการ กพฐ. และคณะผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ลงพื้นที่จังหวัดกระบี่ เพื่อตรวจเยี่ยมสถานศึกษาและติดตามการดำเนินงานด้านการจัดการศึกษาในพื้นที่ รวมทั้งตรวจเยี่ยมการเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568 ณ โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดกระบี่ แห่งที่ 2 และโรงเรียนชุมชนบ้านเขากลม อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ โดย ดร.พิเชฐ กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังการดำเนินงานของสถานศึกษาในด้านต่าง ๆ ทั้งด้านการบริหารจัดการเรียนการสอน การส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน การดูแลสวัสดิการครู ตลอดจนการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของ สพฐ. โดยเฉพาะการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตามแนวทาง “School as Learning Community : SLC” ที่มุ่งเน้นให้โรงเรียนเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ร่วมกันของครู นักเรียน และชุมชน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามศักยภาพ
 เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า การศึกษาคือรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ ซึ่งการลงพื้นที่ของ สพฐ. ในแต่ละครั้ง ไม่เพียงเพื่อเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสในการรับฟังเสียงจากผู้บริหาร ครู และนักเรียนในพื้นที่จริง เพื่อให้การกำหนดนโยบายและการสนับสนุนจากส่วนกลางสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างแท้จริง เราต้องการเห็นโรงเรียนทุกแห่งเป็นพื้นที่แห่งความสุขของการเรียนรู้ ทั้งสำหรับครูและนักเรียน
เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า การศึกษาคือรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ ซึ่งการลงพื้นที่ของ สพฐ. ในแต่ละครั้ง ไม่เพียงเพื่อเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสในการรับฟังเสียงจากผู้บริหาร ครู และนักเรียนในพื้นที่จริง เพื่อให้การกำหนดนโยบายและการสนับสนุนจากส่วนกลางสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างแท้จริง เราต้องการเห็นโรงเรียนทุกแห่งเป็นพื้นที่แห่งความสุขของการเรียนรู้ ทั้งสำหรับครูและนักเรียน
 ทั้งนี้ เลขาธิการ กพฐ.ได้พบปะพูดคุยกับผู้บริหาร ครู และนักเรียน พร้อมให้กำลังใจในการดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน โดยเน้นย้ำให้สถานศึกษายึดหลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Child-Centered) ส่งเสริมทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้เรียนในการเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต นอกจากนี้ ยังได้รับฟังรายงานผลการดำเนินงานด้านการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และตรวจเยี่ยมบ้านพักครู รวมถึงสวัสดิภาพของครู เพื่อรับทราบสภาพความเป็นอยู่และความต้องการในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคลากรทางการศึกษา
ทั้งนี้ เลขาธิการ กพฐ.ได้พบปะพูดคุยกับผู้บริหาร ครู และนักเรียน พร้อมให้กำลังใจในการดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน โดยเน้นย้ำให้สถานศึกษายึดหลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Child-Centered) ส่งเสริมทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้เรียนในการเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต นอกจากนี้ ยังได้รับฟังรายงานผลการดำเนินงานด้านการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และตรวจเยี่ยมบ้านพักครู รวมถึงสวัสดิภาพของครู เพื่อรับทราบสภาพความเป็นอยู่และความต้องการในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคลากรทางการศึกษา
 
                






