เมื่อวันที่ 28 พ.ย.นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.)เปิดเผยถึงกรณีปัญหาภายในโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย จากการบริหารจัดการของมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย  ในฐานะผู้รับใบอนุญาตได้มีคำสั่งพักงานนายศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงเรียน และนายวัชรพงษ์ อภิญญานุรังสี ผู้จัดการโรงเรียน และมีคำสั่งให้บุคคลทั้งสองพ้นจากหน้าที่ด้วยข้อกล่าวหาเรื่องการจัดซื้อที่ดินและกิจการโรงเรียนบึงกาฬคริสเตียนฯ(โรงเรียนบึงกาฬพิทักษ์ศึกษา)ซึ่งไม่ถูกต้องตามระเบียบจนมีการชุมนุมประท้วงคัดค้านทั้งจากนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และศิษย์เก่า ว่า การสั่งพักงานและให้พ้นจากหน้าที่ของผอ.โรงเรียนและผู้จัดการไม่เป็นธรรมโดยการชุมนุมประท้วงได้เกิดขึ้นมาเป็นระยะอย่างต่อเนื่องกว่า 4 เดือนและเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นจนส่งผลกระทบ ต่อการจัดการเรียนการสอน เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน รวมถึงการนำเงินของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯไปซื้อที่ดินและกิจการของโรงเรียนบึงกาฬคริสเตียนฯไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ที่กำหนดไว้ในตราสารจัดตั้ง และรายละเอียดเกี่ยวกับกิจการของโรงเรียน อีกทั้งการใช้จ่ายงบประมาณของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯไม่เป็นไปตามมาตรา47 ของพ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ.2550 และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่2)พ.ศ.2554 ถือเป็นการดำเนินการที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของกฎหมาย อาจทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงแก่การดำเนินกิจการของโรงเรียน เนื่องจากมูลค่าการจัดซื้อที่ดินเป็นเงินจำนวนมาก มีผลต่อค่าใช้จ่าย ในการจัดการศึกษา การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการเรียน และค่าธรรมเนียมอื่นของโรงเรียน

นายอรรถพล กล่าวต่อไปว่า ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินกิจการของโรงเรียนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและไม่เกิดความเสียหาย หรือส่งผลกระทบต่อนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และประชาชน จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 96(2)และ(5)ประกอบกับมาตรา98 ของพ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พศ.2550 สั่งให้โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯอยู่ในความควบคุมของสักนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน และให้ผู้รับใบอนุญาต ผู้อำนวย และผู้จัดการ ส่งมอบทรัพย์สิน พร้อมด้วยสรรพสมุดบัญชี เอกสาร และสิ่งอื่นที่เกี่ยวกับทรัพย์สิน และหนี้สินของโรงเรียนในระบบ ตลอดจนหลักฐานที่เกี่ยวกับนักเรียนทั้งหมดของโรงเรียนในระบบ ให้แก่คณะกรรมการควบคุมโรงเรียนในระบบภายใน 7 วัน ทั้งนี้ หากผู้ต้องปฏิบัติตามคำสั่งหรือได้รับผลกระทบจากคำสั่ง ไม่พอใจในคำสั่งให้มีสิทธิยื่นอุทธรณ์ เป็นหนังสือต่อคณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์ตามมาตรา118 ของพ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ.2550 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่2)พ.ศ.2554 ภายใน30 วัน ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยสั่ง ณ.วันที่ 28 พ.ย.2562

สำหรับคณะกรรมการควบคุมโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯประกอบด้วย นายเรวัต ฉ่ำเฉลิม เป็นประธาน ศ.เทียนฉาย กีระนันท์ กรรมการ ศ.วันชัย ศิริชนะ กรรมการ ศ.พรชัย มาตังคสมบัติ กรรมการ นายวิมล จำนงบุตร กรรมการ นายกัมพล วันทา กรรมการ นายมณฑล ภาคสุวรรณ กรรมการ ผู้อำนวยการกลุ่มงานโรงเรียนสามัญศึกษา สช. เลขานุการ หัวหน้ากลุ่มนิติการ สช.ผู้ช่วยเลขานุการ นางนิตยา บุญสีลา ผู้ช่วยเลขานุการ นายสมพร เดชกมล ผู้ช่วยเลขานุการ

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments