เมื่อวันที่ 8 ม.ค.2563 นางกนกวรรณ วิลาวัลย์  รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการเดินทางลงพื้นที่ติดตามการนำนโยบาย กศน. สช. WOW WOW ก้าวสู่ยุคดิจิทัล สู่การปฏิบัติ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่า ต้องขอชื่นชม กศน.อำเภอเมืองพิษณุโลก ที่สามารถนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ครู กศน.พลิกบทบาทตนเองไปสู่การจัดการเรียนการสอน “ห้องเรียนออนไลน์” ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล Google Classroom เชื่อมโยงการเรียนในระดับอำเภอและตำบล ตอบโจทย์ผู้เรียนทั้งที่สามารถเข้าพบกลุ่มภายในห้องเรียน ไปจนถึงผู้เรียนที่ต้องทำงานหรือดูแลครอบครัว และที่สำคัญคือ ผู้พิการ ที่ไม่ต้องลำบากเดินทางมาเรียนอีกต่อไป เพียงแต่มีเครื่องมืออย่างสมาร์ทโฟนก็สามารถเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันทั้งชั้นเรียนได้อย่างง่ายดาย ซึ่งการจัดห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom ได้รับการตอบรับจากผู้เรียนเป็นอย่างดี เพราะสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้ในช่วงเวลาที่สะดวกในทุกที่ที่ต้องการ และมีเวลามากเพียงพอสำหรับการเรียนใน 1 สัปดาห์ ทั้งยังมีสื่อการเรียนการสอนที่น่าสนใจ ทั้งภาพ เสียง และอินโฟกราฟิก ช่วยสร้างความเข้าใจในเนื้อหาได้ง่ายขึ้น

“สิ่งสำคัญคือ การปรับหลักสูตรที่จะช่วยผู้เรียนให้เรียนได้อย่างมีความสุข โดยบทเรียนจะต้องไม่ยากจนเกินไป เป็นการเรียนที่เน้นทักษะปฏิบัติและนำความรู้ไปใช้จริง พร้อมกับจัดหลักสูตรที่เป็นความต้องการของผู้เรียน สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่และเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบันด้วย”นางกนกวรรณ กล่าว

นายอนันต์ คงชุม ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom นี้ มีจุดริเริ่มมาจากนโยบาย กศน. WOW WOW ก้าวสู่ยุคดิจิทัล ของ นางกนกวรรณ  ที่ต้องการส่งเสริมการทำงานในรูปแบบที่ทันสมัย นำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริการการศึกษา แหล่งเรียนรู้ และกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว รองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล ด้วยดี 6 อย่าง (Good) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งสำนักงาน กศน.จังหวัดพิษณุโลก ได้พัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาเพื่อประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาของกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม ผ่าน Application Google Classroom สอดคล้องกับการพัฒนา Good Innovation นำร่องในการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน วิชาเลือกบังคับ “วัสดุศาสตร์” ให้กับผู้เรียนกลุ่มอำเภอเมืองกว่า 40 คน พร้อมพัฒนาครู บุคลากร จำนวน 143 คนจาก 8 อำเภอ รองรับการขยายการจัดห้องเรียนออนไลน์ครอบคลุมทั้งจังหวัด ในช่วงเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2563 นี้ โดยการเรียนออนไลน์ในวิชาวัสดุศาสตร์ นับเป็น 1 หน่วยการเรียนรู้ ประกอบด้วย 4 ส่วน ได้แก่ แบบทดสอบก่อนเรียน ใบความรู้ ใบงาน และแบบทดสอบหลังเรียน ตามลำดับ มีเวลาเรียน 1 สัปดาห์ผ่าน Application จากนั้นครูจะทำการประเมินผู้เรียนจากใบงานตามตัวชี้วัดในการจัดการศึกษา ทั้งในเรื่องของการวัดความรู้พื้นฐาน ความเข้าใจและสามารถอธิบายได้ ตลอดจนการนำไปใช้ในการผลิตสินค้า หรือการประกอบอาชีพ

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments