เมื่อวันที่ 8 ม.ค.2563 ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)เปิดเผยว่า วันที่ 9 ม.ค.เวลา 14.00 น.จะเรียนเชิญ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ มามอบนโยบายคณะกรรมการ สสวท. หรือบอร์ด สสวท. ในการประชุมวาระพิเศษ เรื่อง “การให้สิทธิ์ในการพิมพ์หนังสือแบบเรียนสาระวิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับมัธยมศึกษา ที่ ห้องประชุมราชวัลลภ อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อหาข้อสรุปตามที่ปลัดกระทรวงศึกษาธิการและเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) แจ้งความประสงค์ให้ สสวท. พิจารณาเรื่องการมอบภารกิจให้องค์การค้าของ สกสค. เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายหนังสือแบบเรียน สสวท. ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ชั้นปี ตั้งแต่ ป.1 ถึง ม.6

ผอ.สสวท. กล่าวต่อไปว่า สพฐ. สสวท. องค์การค้าของ สกสค. และสำนักพิมพ์แห่งจุฬาฯ ได้ดำเนินการตามแผนการจัดพิมพ์หนังสือแบบเรียนสาระวิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับภาคการศึกษาที่ 1/2563 โดยองค์การค้าของ สกสค. ได้ขอรับสิทธิ์ในส่วนของระดับชั้นประถมศึกษา และสำนักพิมพ์แห่งจุฬาฯ ได้ขอรับสิทธิ์ในส่วนของระดับชั้นมัธยมศึกษา นอกจากนี้ สพฐ. ได้อนุญาตให้สำนักพิมพ์จุฬาฯ พิมพ์จำหน่ายไปแล้ว 42 เล่ม จาก 60 เล่ม ในช่วงเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน 2562 ดังนั้น เมื่อมีการแจ้งความประสงค์      และนโยบายจากผู้ใหญ่ในกระทรวงศึกษาธิการ ให้เปลี่ยนแปลงการให้สิทธิ์การผลิตและจำหน่ายจากสำนักพิมพ์แห่งจุฬาฯ เป็นองค์การค้าของ สกสค. ก็มีความจำเป็นที่จะต้องขอมติใหม่จากคณะกรรมการของ สสวท.

  “คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการ สสวท. ตาม พ.ร.บ.สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ. 2541 โดยกำหนดอำนาจหน้าที่วางนโยบายและควบคุมดูแลโดยทั่วไปซึ่งกิจการของสถาบันฯ แต่ ทั้งนี้ พ.ร.บ. ได้กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมีอำนาจและหน้าที่กำกับดูแลโดยทั่วไป ซึ่งกิจการของสถาบันฯ ดังนั้นการประชุมครั้งนี้ ผมได้เรียนเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มามอบนโยบาย กับคณะกรรมการ สสวท. พร้อมกับเชิญผู้แทนจากองค์การค้าของ สกสค. และสำนักพิมพ์แห่งจุฬาฯ มารายงานความก้าวหน้า เพื่อที่จะพิจารณาหาข้อสรุปร่วมกัน เพื่อให้ทุกฝ่ายเดินหน้าต่อไปได้ และให้นักเรียนไทยได้รับหนังสือเรียนทันเวลาก่อนเปิดเทอม” ศ.ดร.ชูกิจ กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments