นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการสภาการศึกษา เมื่อเร็ว ๆ  นี้ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาได้รายงานความก้าวหน้าการคำนวณค่าใช้จ่ายรายหัวนักเรียนใหม่ให้ที่ประชุมรับทราบ   ซึ่งที่ประชุมให้ความสนใจอย่างมาก  เนื่องจากไม่ได้มีการปรับนานกว่า 10 ปี และเมื่อเปรียบเทียบกับเงินอุดหนุนรายหัวของเด็กไทยกับประเทศอื่น  ๆ ทั่วโลกแล้ว จะเห็นว่า ขณะนี้เงินอุดหนุนรายหัวที่เด็กไทยได้รับอยู่ในระดับต่ำพอสมควร  อย่างไรก็ตามเรื่องนี้จะต้องมีคณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณาอีกครั้ง โดยที่ประชุมได้เน้นให้ดูรายละเอียดความเหมาะสมการคำนวณอัตราเงินเฟ้อกับจำนวนเด็กที่ลดลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และจำนวนงบประมาณที่ต้องใช้ เพื่อให้กระทบกับงบประมาณน้อยที่สุด

“ที่ประชุมเน้นย้ำงบประมาณที่คุ้มค่าเหมาะสมในการคำนวณค่าใช้จ่ายรายหัว  ค่าหนังสือเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าเครื่องแบบนักเรียน และค่ากิจกรรม พัฒนาคุณภาพผู้เรียน ที่มีอยู่  5 รายการ ที่รัฐอุดหนุนให้เด็กระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานตามโครงการเรียนฟรี 15 ปี ด้วย”รมว.ศึกษาธิการ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม เท่าที่ฟังเบื้องต้นหากมีการปรับค่าใช้จ่ายรายหัวจริง จำนวนงบประมาณก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก เพราะจำนวนเด็กลดลงเรื่อย ๆ เนื่องจากจำนวนการเกิดของประชากรลดลง ทั้งนี้ตนได้ย้ำให้เก็บข้อมูลเพื่อคำนวณในส่วนของอาชีวศึกษาด้วย

ด้าน ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการสภาการศึกษา  กล่าวว่า การเก็บข้อมูลมีความก้าวหน้าพอสมควร แต่เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งมีการล็อคดาวน์ประเทศมาเดือนเศษทำให้การเก็บข้อมูลต้องชะงักไป แต่ตอนนี้รัฐบาลได้มีมาตรการผ่อนปรนคลายล็อคไปมากแล้ว ดังนั้นคณะทำงานก็จะเริ่มทยอยลงเก็บข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งน่าจะได้ความชัดเจนก่อนสิ้นปีงบประมาณ 2563 ทั้งนี้ กรรมการสภาการศึกษา ยังได้ฝากให้ดูแลค่าใช้จ่ายรายหัวผู้เรียนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึงทั้งนักเรียนโรงเรียนรัฐและเอกชน รวมถึงโรงเรียนพระปริยัติธรรมและสามเณรด้วย

 

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments