เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2563  นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ที่โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย สุพรรณบุรี โรงเรียนสุพรรณบุรีปัญญานุกูล และศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 5 จ.สุพรรณบุรี ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ทำให้ศธ. ต้องปรับการเรียนการสอนในโรงเรียนบางส่วน โดยมีการผสมผสานการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนและที่บ้าน ซึ่งแต่ละโรงเรียนมีบริบทที่แตกต่างกัน และเมื่อใกล้เปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ศธ. มีโอกาสได้เห็นการปรับตัวของโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ โรงเรียนขนาดเล็ก หรือโรงเรียนการศึกษาพิเศษ ต่างมีวิธีการบริหารจัดการที่แตกต่างกัน โดยยึดตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและบริบทในพื้นที่เป็นหลัก

“สิ่งที่ผมกังวล คือ การบริการจัดการโรงเรียนขนาดใหญ่ โดยเฉพาะโรงเรียนในเมืองที่มีนักเรียนจำนวนมากและมีพื้นที่จำกัด การรักษามาตรการความปลอดภัยจะต้องวางแผนอย่างรอบคอบ เช่น อาจจะแบ่งนักเรียนมาเรียน สลับวัน  สลับชั้นเรียนมาเรียน หรือสลับช่วงเวลามาเรียน เป็นต้น แต่จากการลงพื้นที่หลายแห่งพบว่าโรงเรียนส่วนใหญ่สามารถบริหารจัดการได้ หากโรงเรียนใดที่คิดว่าอาจจะไม่สามารถจัดการตามมาตรฐานความปลอดภัยได้ ให้ปรึกษาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) หรือดูตัวอย่างจากโรงเรียนใกล้เคียงได้”รมว.ศึกษาธิการ กล่าวและว่า สำหรับโรงเรียนการศึกษาพิเศษ ตอนนี้พบปัญหาเรื่องของจำนวนบุคลากรที่ยังขาดแคลนอยู่ และอยู่ระหว่างรอบรรจุ ตนขอดูรายละเอียดก่อนว่างบประมาณที่รัฐจัดสรรมาให้จะเพียงพอหรือไม่ เพื่อทำการบรรจุต่อไป

นายณัฏฐพล กล่าวต่อไปว่า วันนี้ที่ประชุม ศบค.ได้คลายล็อคเฟส4 โดยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ ให้มีการผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ คือให้โรงเรียนนานาชาติ สถาบันกวดวิชา เปิดได้แล้ว การจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนที่มีนักเรียนไม่เกิน 120 คน ที่มีความพร้อมสามารถเปิดสอนก่อนเปิดเรียนวันที่ 1 ก.ค.ได้ แต่ทั้งนี้ต้องเสนอหน่วยงานต้นสังกัดให้รับทราบเพื่อให้คำแนะนำช่วยเหลือตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข แต่อย่างไรก็ตามการที่จะกลับมาจัดการเรียนการสอนรูปแบบเดิมคงเป็นเรื่องยาก คงต้องปรับวิธีการเรียนการสอนแบบใหม่ ซึ่งตนอยากให้ผู้ปกครอง ครู เข้าใจ เพราะตอนนี้เราก็ยังใส่หน้ากากกันอยู่

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments