เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2563 นายนักบุญ อรรคบุตร ที่ปรึกษากลุ่มธรรมาภิบาลเครือข่ายภาคประชาชนต้านการทุจริตและคอรัปชั่นและผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี ได้มายื่นหนังสือเพื่อขอใช้สิทธิเรียนโรงเรียนเดิมให้กับนักเรียนชั้น ม.3 ที่จะขึ้นชั้น ม.4 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี ต่อ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ โดยนายนักบุญ กล่าวว่า ขณะนี้มีนักเรียนชั้น ม.3 ของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี ยังไม่ได้เลื่อนชั้นขึ้น ม.4 ตกค้างอยู่ 43 คน ซึ่งเดิมมีอยู่จำนวน 87 คน แต่สอบได้รอบ2 ตามประกาศของโรงเรียน จำนวน 36 คน และมีบางคนไปเรียนที่โรงเรียนอื่น ซึ่งจริง ๆ แล้วโรงเรียนต้องรับเด็กทั้งหมด ตามที่เคยปฏิบัติมาทุกปี

“วันนี้ผมพร้อมด้วยผู้ปกครองและนักเรียน ได้มายื่นหนังสือขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการพิจารณาสั่งการให้โรงเรียนรับนักเรียน ม.3 เดิม ที่ยื่นใช้สิทธิเข้าเรียนต่อชั้นม.4 ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี และตรวจสอบเอาผิดผู้บริหารและพวกที่กระทำการขัดนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ และขัดระเบียบกฎหมายด้วย”นายนักบุญกล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้ปกครองนักเรียนที่ต้องการให้ลูกเข้าเรียนต่อชั้น ม.4 บางคนได้รับการติดต่อให้กรอกแบบฟอร์มใบคำร้องขอความอนุเคราะห์เข้าเรียนชั้นม.4(นักเรียนม.3 เดิม)เพื่อยื่นความจำนงขอเรียนต่อกับทางโรงเรียน พร้อมระบุเงินบริจาค ซึ่งบอกต่อกันในกลุ่มว่าถ้าใส่จำนวนเงินต่ำกว่า 50,000 บาท จะไม่รับพิจารณา ซึ่งประเด็นนี้ก็อยากขอให้นายณัฏฐพล สั่งการให้มีการตรวจสอบด้วย

ด้านดร.สุรวุฒิ ยัญญลักษณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี(สกน.)กล่าวว่า ยืนยันโรงเรียนทำตามแนวปฏิบัติ/หลักเกณฑ์ โดยมีคณะกรรมการสถานศึกษาพิจารณาและผ่านความเห็นชอบของกรรมการรับนักเรียน โดยทุกขั้นตอนเป็นไปตามเกณฑ์คุณภาพมาตรฐานของสกน. ยืดเกณฑ์ดูแลนักเรียนไม่ต่ำกว่า 2.00 โดยเกณฑ์พิจารณาจะดูทั้งเกรดเฉี่ลยรวม และเกรดเฉลี่ยเฉพาะวิชาของแผนการเรียนประกอบกันทั้ง 2 ส่วน  จึงเป็นไปไม่ได้ที่นักเรียนม.3เดิมของโรงเรียนจะได้เรียน ขึ้นม. 4 ครบทุกคน ซึ่งทุกปีก็ปฏิบัติเช่นนี้ ส่วนเรื่องการเรียกรับเงินบริจาคเพื่อแลกกับที่นั่งเรียนไม่มีล้านเปอร์เซนต์

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments