เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2563 ที่ โรงแรม เอส ดี อเวนิว กรุงเทพฯ โครงการนานาชาติ หลักสูตรเคมบริดจ์ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรม OBEC Cambridge School Submit 2020  โดย นายศรายุทธ รัตนปัญญา  ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี กล่าวว่า กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อให้ ผู้บริหาร ครู บุคลากร และนักเรียน ของโรงเรียนในโครงการจำนวน 7 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนโยธินบูรณะ โรงเรียนสตรีภูเก็ต โรงเรียนพิชัยรัตนาคาร โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย โรงเรียนนารีนุกูล และโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี  ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เรียนรู้ แลพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำรวมถึง การส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ที่สำคัญยังได้ไปศึกษาดูงาน หรือ ทัศนศึกษา การบริหารจัดการ การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี ด้วย โดยกิจกรรมนี้จัดระหว่างวันที่ 1-4 ธ.ค.2563

นายสมใจ  วิเศษทักษิณ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1  กล่าวว่า การที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)โดยเฉพาะสำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้ทำข้อตกลงนำหลักสูตรของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ มาใช้ควบคู่กับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศไทย โดยเฉพาะโรงเรียนแข่งขันสูงนับเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะต้องยอมรับว่า สภาพการเรียนภาษาอังกฤษของเรายังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ แต่เมื่อได้ร่วมมือกับสถาบันชั้นนำอย่างมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ทำให้เด็กได้เรียนรู้ที่หลากหลาย และเท่าทันประเทศอื่น ๆ ตนในฐานะ ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา ก็พร้อมที่จะผลักดันให้มีการขยายผล โดยอยากจะเชิญชวนโรงเรียนที่มีความพร้อมมาเข้าโครงการเพิ่มขึ้น เพื่อให้เด็กไทยมีสมรรถนะทางด้านภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ เพราะจากที่เห็นความสำเร็จของโรงเรียนในโครงการ เห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน และคิดว่า สพฐ.น่าจะนำโครงการนี้ไปขยายผลสู่โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล หรือ โรงเรียนสี่มุมเมืองตามนโยบายของ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้

ด้าน นายพิศณุ ศรีพล ที่ปรึกษา สพฐ.  กล่าวว่า โรงเรียนที่เปิดหลักสูตรนานาชาติ ของ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ในโครงการ Education Hub ของ สพฐ.ตอนนี้มี 7 โรงเรียน โดยทุกโรงจะได้รับใบรับรองจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ว่า มีคุณภาพพอที่จะใช้หลักสูตรของมหาวิทยาลัยในการบริหารจัดการ เพราะฉะนั้นทั้ง 7 โรงเรียน คือ โรงเรียนที่มีมาตรฐานสูง เด็กที่เรียนในโครงการจะได้เรียนรู้พื้นฐานวิชาการของหลักสูตรเคมบริดจ์อย่างเข้มข้น และเรียนหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานคู่ขนานไปด้วย เพราะฉะนั้นเด็กที่ผ่านหลักสูตรนี้จะเป็นเด็กที่มีทักษะภาษาอังกฤษอย่างดี และสามารถไปเรียนต่อหลักสูตรของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ได้ทั่วโลก

นายศักดาเดช ทาซ้าย ผู้อำนวยการโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จ.ขอนแก่น  กล่าวว่า การที่โรงเรียนเปิดสอนหลักสูตรเคมบริดจ์ ถือเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้และหาประสบการณ์ได้กว้างมากขึ้น และจากการที่โรงเรียนทำแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครอง พบว่า ผู้ปกครองมีพึงพอใจและชื่นชมที่ลูกมีพัฒนาการดีขึ้นมาก ถือว่าเราประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง จากที่ก่อนหน้านั้นผู้ปกครองมีความกังวลว่าจะได้อะไรจากหลักสูตรนี้

ส่วน นายจรูญ อมฤตโกมล ผู้อำนวยการโรงเรียนพิชัยรัตนาคาร จ.ระนอง กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าโครงการนี้มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าหลักสูตรปกติ  ดังนั้นเด็กที่มาเข้าโครงการนี้ผู้ปกครองต้องมีความพร้อมและมีความเข้าใจว่าให้ลูกเข้ามาเรียนเพื่อทำอะไร  ซึ่งหากตั้งเป้าหมายที่จะให้ลูกไปเรียนต่อต่างประเทศ หรือ เรียนหลักสูตรนานาชาติในระดับที่สูงขึ้น โครงการนี้สามารถตอบโจทย์ได้อย่างดี

 

5 2 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments