เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2561 ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมสภาการศึกษา ครั้งที่ 4/2561 โดย ศ.นพ.อุดม กล่าวว่า สังคมให้ความสนใจการจับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบ ดังนั้น ขอแสดงความชื่นชมสภาการศึกษา( สกศ.) ที่จัดมหกรรมการปฏิรูปประเทศ ปฏิรูปการศึกษา เมื่อวันที่ 10 – 11 ก.ย. ซึ่งมีการเสวนาระดมความคิดเห็นอย่างหลากหลาย และนำไปสู่การปรับปรุงต่อยอดการปฏิรูปการศึกษาตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ในการประชุมสภาการศึกษาได้มีการหารืออย่างกว้างขวาง โดยมุ่งเน้นส่งเสริมการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ ตามแนวทางการขับเคลื่อนงานของคณะอนุกรรมการสภาการศึกษา ด้านนโยบายและกลไกการขับเคลื่อนแผนสู่การปฏิบัติ ที่มี พล.อ. พหล สง่าเนตร เป็นประธานเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้เด็กไทยมีอัตลักษณ์พิเศษตามพระราโชบาย ในหลวงรัชกาลที่ 9 ยึดหลักพอเพียงและรู้จักหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน สังคม ประเทศชาติ และสังคมโลก สร้างอุปนิสัยที่ดีในสังคม เช่น ใฝ่รู้ มีคุณธรรม จริยธรรม ไม่คอรัปชั่น เป็นต้น

ศ.นพ.อุดม กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้จัดตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมาอีก 1 คณะ โดยมอบหมาย พล.อ.พหล เป็นประธาน และรวบรวมอนุกรรมการสภาการศึกษาจากทั้ง 9 ด้าน เช่น ด้านระบบฐานข้อมูลและตัวชี้วัด ด้านมาตรฐานการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ ด้านการประเมินผลการศึกษา เป็นต้น มาช่วยกันศึกษากรอบการดำเนินงาน ระยะเวลา 2 เดือน จัดทำโครงการนำร่องผลักดันให้เกิดการเรียนการสอน เพื่อสร้างพลเมืองดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ ในสถานศึกษาช่วงเปิดภาคเรียนแรก ปี 2562 พร้อมส่งเสริมให้วางหลักสูตรการพัฒนาผู้อำนวยการสถานศึกษาเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างนวัตกรรมการศึกษาใหม่ในการพัฒนาการศึกษา และปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการประเมินผลการศึกษาใหม่ทั้งระบบ เนื่องจากระบบประเมินผลแบบเดิมยังขาดประสิทธิภาพ

“โครงการและแนวคิดนี้ของสภาการศึกษาเป็นงานใหญ่ ซึ่งต้องการสร้างคนไทยให้เป็นทั้งคนเก่งและคนดี มีทักษะสมรรถนะสำคัญ 4 ประการ เช่น 1.รู้จักคิดวิเคราะห์ 2.มีความคิดสร้างสรรค์ 3.มีทักษะสื่อสารกับผู้อื่นได้ดี และ 4.สามารถร่วมมือทำงานกับผู้อื่นได้ เมื่อสามารถทำงานได้อย่างหลากหลาย จึงเกิดความคิดเป็นอิสระ และสามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ประเทศต้องการคนรุ่นใหม่ที่สร้างความเปลี่ยนแปลง ถึงแม้ความรู้เป็นสิ่งสำคัญ แต่ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด ดังนั้น คณะทำงานพิเศษสภาการศึกษาจะช่วยกันขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติทันก่อนเปิดเทอมปีการศึกษา 2562 ถือเป็นโปรเจ็กต์พลิกโฉมการศึกษาไทย 4.0”รมช.ศึกษาธิการกล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments