เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ดร. ชัยพฤกษ์  เสรีรักษ์  เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)เปิดเผยกรณีการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาปสงขลาหรืออาควาเรียมของวิทยาลัยประมงติณสูบานนท์อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา จนต้องทำให้ถูกโอนย้ายไปประจำที่สำนักนายกรัฐมนตรีว่า ตนเข้ามารับ ตำแหน่งเป็นเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.)เมื่อปลายปี 2554   ขณะที่การก่อสร้างอควาเรียม ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2550 ซึ่งก่อนหน้านี้ทราบว่า มี ปัญหาใหญ่เกิดขึ้น 2 เรื่อง คือปัญหาในเรื่องของงบประมาณ ไม่เพียงพอในการก่อสร้างตามแบบรูปรายการที่ออกแบบไว้  ซึ่งหากจะให้แล้วเสร็จตามแบบรูปรายการ ต้องใช้งบประมาณ จำนวน 1,500 ล้านบาท ขณะที่ได้รับงบฯ จำนวน  839 ล้านบาท ดังนั้นช่วงปี 2551 จึงต้องปรับลดแบบรูปรายการให้พอดีกับวงเงินที่ได้รับ   ปัญหาที่ 2 ความไม่สมบูรณ์ของแบบรูปรายการ  ทำให้เมื่อเริ่มดำเนินการก่อสร้าง มีปัญหา และต้องแก้ไข  ซึ่งครั้งใหญ่ ๆ จะมีอยู่ 2 ครั้ง  คือ ปี2553  แก้ไขเพราะเทคโนโลยีของระบบไม่สอดคล้องกับเนื้องาน และช่วงต้น ปี 2554 ก่อนตนจะมารับตำแหน่ง เนื่องจากแบบรูปรายการทางสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมโครงสร้างขัดแย้ง คลาดเคลื่อนและฐานรากทับซ้อน  ซึ่งการแก้ครั้งนั้น ได้มีการขยายเวลาออกไปอีก 805 วัน ทั้งนี้เมื่อมาถึงช่วงที่ตนเข้ามารับตำแหน่ง ได้มีการแก้ไขสัญญา 4 ครั้ง เป็นการแก้ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) 2 ครั้งคือ ครั้งที่ 3 และครั้งที่ 5 โดยครั้งที่ 3 เป็นการขยายเวลาตามมติครม. เรื่องมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบผลกระทบจากอุทกกระภัย ในปี 2556  ครั้งที่ 4 เป็นการปรับเปลี่ยนงวดงาน เช่น สัญญาเดิม กำหนดให้ปิดหลังคาอควาเรียมก่อน แต่เนื่องจาก ต้องนำอุปกรณ์ขนาดใหญ่เข้าไปในอควาเรียม ซึ่งหาก ดำเนินการจะต้องรื้อหลังคาออก ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุให้ต้องแก้ไขงวดงานในครั้งที่ 4 เพื่อนำอุปกรณ์ใหญ่ ใส่เข้าไปก่อน


นายชัยพฤกษ์ กล่าวไปว่า ครั้งที่ 5 เป็นการขยายเวลาตามมติครม. เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนแรงงาน อันเนื่องมาจากการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท เมื่อปี 2557 และครั้งที่ 6 เป็นการปรับแก้เนื่องจากความไม่สมบูรณ์ของแบบรูปรายการ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นตามสัญญาเดิม ก่อนที่ตนจะมารับตำแหน่ง ซึ่งมีการแก้ไขกว่า 100 รายการ เหตุผลที่แก้  เช่น บางรายการไม่สามารถติดตั้งได้ ซึ่งมีมากกว่า40 รายการ เช่น งานให้ตกแต่งผนังที่ใดที่หนึ่ง แต่ในสัญญาไม่มีการก่อสร้างผนังในพื้นที่ดังกล่าว   รายการก่อสร้างในแบบแปรนแต่ไม่มีรายละเอียดประกอบการทำงาน เช่นงานตกแต่งฝ้าในห้องต่าง ๆ ไม่ได้กำหนดรายละเอียดวัสดุและรูปแบบในการติดตั้ง   เป็นงานที่อยู่นอกพื้นที่การก่อสร้าง เช่น ให้ติดตั้งงานระบบไฟฟ้าบริเวณสะพานชมวิว แต่ในแบบการก่อสร้าง ไม่มีการสร้างสะพานชมวิว   บางรายการหากติดตั้งแล้วอาจจะเสียหายในอนาคต  เช่น ปรับลดป้ายทางวิชาการออก อาทิ ชื่อสัตว์น้ำ เพราะออกแบบไว้ตั้งแต่ปี 2550 และยังไม่แน่ใจว่าจะซื้อสัตว์ประเภทใดเข้ามาบ้าง
“ยืนยันว่า การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบกฎหมาย และไม่เคยแอบอ้างผู้ใหญ่ และพร้อมที่จะพิสูจน์ตัวเอง การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนทางระเบียบราชการ การตัดสินใจอนุมัติเรื่องต่าง ๆ เป็นไปตามมติคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ทุกฝ่าย ผ่านการกลั่นกรองจากเจ้าหน้าที่และผู้บริหารทุกระดับตามสายงาน และได้มีการสอบถามจากหลายฝ่ายหลายครั้ง  ซึ่งในการแก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญาทุกครั้ง เป็นข้อเสนอมาจากคณะกรรมการตรวจการจ้าง ซึ่งประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรม  การก่อสร้าง และด้านอควาเรียมของกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์( กษ)และ กรรมการควบคุมงาน โดยผ่านการกลั่นกรองของผู้เกี่ยวข้องในสอศ. ทั้งฝ่ายพัสดุ ที่ดูแลเรื่องระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง กลุ่มออกแบบและก่อสร้าง และนิติกร ผ่านทางผู้อำนวยการสำนัก รองเลขาธิการกอศ. ที่รับผิดชอบ ก่อนมาถึงผมซึ่งเป็นหัวหน้าส่วนราชการ เท่ากับ ว่ามีการผ่านการพิจาณาทั้งฝ่ายวิชาการ และระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกขั้นตอนมั่นใจว่า กระบวนการทำงานเป็นไปด้วยความรอบคอบยึดประโยชน์ทางราชการเป็นหลัก ไม่ได้ประมาทเล่นเล่อ ”ดร. ชัยพฤกษ์ กล่าวและว่าทั้งนี้ หลังจากสิ้นสุดการดำเนินการระยะที่ 1 ทางสอศ. ได้ขอความอนุเคราะห์ ไปที่ สถาบัน เทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล. )ให้ออกแบบรูปรายการเพื่อให้การก่อสร้างต่อเนื่องสัมพันธ์กับงานเดิมอย่างสมบูรณ์เพื่อให้สามารถเปิดใช้งานได้ สจล. ได้ออกแบบและประมาณการงบฯไว้  572 ล้านบาท แต่เนื่องจากข้อจำกัดทางด้านงบฯ สอศ. ซึ่งได้รับงบฯ เพียง 269 ล้านบาท สอศ. จึงขอให้สจล. ปรับแบบรูปรายการอีกครั้ง ให้สอดคล้องกับความจำเป็นและสอดคล้องกับงบประมาณ  ซึ่งเป็นดุลยพินิจของทางสจล.  และในการลงนามในสัญญาจ้างระยะที่ 2 และ3 ตนในฐานะเลขาธิการกอศ. ได้มอบอำนาจให้ รองเลขาธิการกอศ. ในขณะนั้น ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการกอศ. ซึ่งการก่อสร้างก็สามารถดำเนินการเสร็จตามสัญญา ส่วนระยะที่ 4 เกิดขึ้นหลังจากที่ตนพ้นจากตำแหน่งเลขาธิการกอศ.แล้ว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments