14-24 มี.ค.นี้ “คุรุสภา” เปิดรับสมัครการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูฯ รายวิชาครู ครั้งที่ 1/2568 ผ่านระบบออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง

ผศ.ดร.อมลวรรณ  วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า ข้อบังคับคุรุสภากำหนดให้การออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นต้น จะออกให้แก่ผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามที่ผ่านการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูตามที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนด ซึ่งในปี 2568 นี้ คณะอนุกรรมการอำนวยการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ได้ออกประกาศคณะอนุกรรมการอำนวยการฯ เรื่อง กำหนดการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู รายวิชาครู ประจำปี พ.ศ. 2568 โดยกำหนดการทดสอบ จำนวน 2 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 การทดสอบวิชาครู ระบบกระดาษ จำนวน 1 รอบ และ ครั้งที่ 2 การทดสอบวิชาครู ระบบอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 4 รอบ

เลขาธิการคุรุสภา กล่าวต่อไปว่า จากประกาศดังกล่าว สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้กำหนดจัดการทดสอบฯ รายวิชาครู ครั้งที่ 1 ระบบกระดาษ ประจำปี พ.ศ. 2568 ในวันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน 2568 เวลา 13.00 – 16.00 น. จัดสนามสอบฯ จำนวน 12 จังหวัดทั่วประเทศ ครอบคลุมทุกภูมิภาค โดยขั้นตอนแรกจะเปิดให้ผู้มีสิทธิ์เข้ารับการทดสอบฯ ตรวจสอบสิทธิและยื่นคำร้องขอมีสิทธิเข้ารับการทดสอบฯ ระหว่างวันที่ 11 – 17 มีนาคม 2568 จากนั้นเปิดให้สมัครเข้ารับการทดสอบฯ ตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2568 เวลา 08.30 น. – วันที่ 24 มีนาคม 2568 สิ้นสุดเวลา 16.30 น. ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ ผ่านระบบรับสมัครสอบออนไลน์ https://ksp2568-1.thaijobjob.com

“การทดสอบครั้งนี้ คุรุสภาได้อำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้ารับการทดสอบทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จัดแบบทดสอบทั้ง ฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และทุกสนามสอบจะใช้การทดสอบแบบกระดาษ เพื่อรองรับผู้เข้ารับการทดสอบได้เป็นจำนวนมาก ผู้สมัครสามารถเลือกสถานที่เข้ารับการทดสอบได้ 1 จังหวัด และเลือกแบบทดสอบได้ 1 ภาษา จากสนามสอบ จำนวน 12 จังหวัดทั่วประเทศ ประกอบด้วย จังหวัดที่จัดการทดสอบฉบับภาษาไทย จำนวน 12 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ พิษณุโลก กรุงเทพมหานคร นครปฐม ลพบุรี ขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานี อุบลราชธานี ชลบุรี สงขลา และสุราษฎร์ธานี  ในจำนวนนี้มี 4 จังหวัดที่จัดการทดสอบฉบับภาษาอังกฤษด้วย ได้แก่ เชียงใหม่ กรุงเทพมหานคร ขอนแก่น และสงขลา ซึ่งผู้ที่มีสิทธิเข้ารับการทดสอบฯ ครั้งนี้มีเป็นจำนวนมาก ทั้งผู้ที่เคยสมัครเข้ารับการทดสอบแล้วแต่สอบไม่ผ่านเกณฑ์ฯ ตั้งแต่ ปี 2564 – 2567 และผู้ที่ไม่เคยสมัครเข้ารับการทดสอบที่จะมาร่วมเข้าทดสอบในครั้งนี้ด้วย ซึ่งการใช้แบบทดสอบแบบกระดาษ จะมีจำนวนที่นั่งสอบเพียงพอสามารถรองรับผู้สมัครฯ ได้ทั้งหมด และขอย้ำให้ทุกท่านดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ อย่างถูกต้อง เพื่อรักษาผลประโยชน์ของตนเอง”

เลขาธิการคุรุสภา กล่าวอีกว่า สำหรับการชำระค่าสมัครเข้ารับการทดสอบ ชาวไทย หรือ บุคคลที่มีบัตรประจำตัวบุคคลซึ่งไม่มีสัญชาติไทย หรือบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน คนละ 500 บาท ส่วนชาวต่างประเทศ คนละ 1,000 บาท ชำระได้ระหว่างวันที่ 14 – 24 มีนาคม 2568 โดยนำรหัสคิวอาร์โค้ด (QR Code) ที่ได้รับจากระบบรับสมัครสอบสแกนชำระเงินผ่านแอปพลิเคชัน (Application) ของธนาคารทุกแห่ง โดยต้องชำระเงินก่อนเวลา 08.00 น.ของวันถัดไปนับจากวันที่เลือกจังหวัดที่เข้ารับการทดสอบ เพื่อรักษาสนามสอบที่เลือก หากไม่สามารถชำระเงินได้ ให้ดำเนินการตามขั้นตอนที่แจ้งในคู่มือ หรือ สอบถามศูนย์บริการข้อมูล โทร.0-2257-7159 ต่อ 3 หรือ ไลน์ไอดี @Thaijobjob เท่านั้น

ผศ.ดร.อมลวรรณ  กล่าวด้วยว่า ผู้ที่สมัครและชำระเงินเรียบร้อยแล้ว สามารถแก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลของตนเองได้ ระหว่างวันที่ 25 – 27 มีนาคม 2568 ยกเว้นข้อมูลเลขประจำตัวประชาชนและวันเดือนปีเกิดที่จะไม่สามารถแก้ไขได้ จากนั้นจะเปิดให้ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการทดสอบฯ และพิมพ์บัตรประจำตัวได้ ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2568 เป็นต้นไป ผ่านเว็บไซต์ https://ksp2568-1.thaijobjob.com เพื่อนำบัตรประจำตัวไปแสดงตนเข้ารับการทดสอบฯ ในวันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน 2568 ตามจังหวัดสอบที่ได้สมัครไว้ และจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์การทดสอบฯ ตั้งแต่ วันที่ 15 สิงหาคม 2568

ผู้ประสงค์สมัครเข้ารับการทดสอบทุกท่าน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ksp.or.th และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กลุ่มมาตรฐานการประกอบวิชาชีพ เบอร์โทร.0-2280-0048 หรือสอบถามข้อมูลจากศูนย์บริการข้อมูล (Call Center) เบอร์ 0 2257 7159 ต่อ 3 หรือ ไลน์ไอดี @Thaijobjob เท่านั้น.

 

เสมา 2 มอบนโยบายการศึกษาที่จังหวัดประจวบฯ เดินหน้าขับเคลื่อน เรียนดี มีความสุข อย่างต่อเนื่อง พร้อมย้ำ​ คุมเข้มบุหรี่ไฟฟ้า เผยกำลังหาทางให้อำนาจโรงเรียนยึดบุหรี่ไฟฟ้าจากนักเรียนได้ 

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2568 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ดร.
ภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) ลงพื้นที่ประชุมมอบนโยบาย จุดเน้นและแนวทางการปฏิบัติงานของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพ ในการปฏิบัติงานของผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ผอ.กลุ่ม และบุคลากรทางการศึกษา ของหน่วยงานทางการศึกษา ณ โรงเรียนสามร้อยยอดวิทยาคม จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมี นายอาทิตย์ ธำรงชัยชนะ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ผอ.กลุ่ม และบุคลากรทางการศึกษา ร่วมให้การต้อนรับ

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ มีความมุ่งมั่นสานต่อนโยบายการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อผู้เรียนเป็นที่ประจักษ์ ภายใต้หลักการ “การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต” ใช้แนวทาง การทำงาน “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” มุ่งสร้าง “การศึกษาเท่าเทียม” ผ่านเครือข่ายการศึกษา เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและต่อยอดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทุกระดับให้ทันสมัย ได้มาตรฐานสากล ภายใต้แนวคิด “ปฏิวัติการศึกษา แก้ปัญหาประเทศ” เพื่อพัฒนาคนไทยทุกคน ในทุกช่วงวัย ให้ “ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ฉลาดทำ” มีศักยภาพและความพร้อม สนับสนุนการพัฒนาประเทศ ให้ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” เพื่อเป็นแนวทางให้ส่วนราชการในสังกัดและองค์กรในกํากับ ศธ. นําไปใช้ในการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ เช่น ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง เป็นต้น

“ในโอกาสที่ได้มาเยี่ยมให้กำลังใจและร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับบุคลากรทางการศึกษาของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในการดำเนินงานในพื้นที่วันนี้ ขอฝากผู้บริหารทุกท่านร่วมกันดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนระบบการศึกษาในเรื่องต่างๆ ทั้งการเตรียมความพร้อมในการสอบ PISA ให้มีความเข้มข้น, การแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ,การเดินทางเป็นหมู่คณะของนักเรียน (รถรับ-ส่งนักเรียน, รถทัศนศึกษา) ,การเฝ้าระวังในช่วงปิดภาคเรียนโดยเฉพาะการป้องกันเด็กจมน้ำ การส่งเสริมให้เด็กได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในช่วงปิดภาคเรียน ที่สำคัญขอย้ำบุคลากรทางการศึกษาทุกท่านเกี่ยวกับเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าห้ามใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพราะเป็นสิ่งผิดกฎหมาย หากพบบุคลากรทางการศึกษามีบุหรี่ไฟฟ้าจะมีความผิดทางวินัยเพราะบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และขณะนี้ ศธ.กำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้โรงเรียนมีอำนาจในการยึดบุหรี่ไฟฟ้าจากนักเรียน เป็นต้น ”รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

นายสุรศักดิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการยื่นคำร้องขอย้ายข้าราชการครู ผ่านระบบ TRS (Teacher Rotation System)ที่ผ่านมา ในภาพรวมถือว่า มีความเรียบร้อย เป็นไปตามวัตถุประสงค์ทำให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้มีความสุขสะดวกในการรับรู้ข้อมูลการย้ายการจับคู่แลกเปลี่ยนกัน ได้ย้ายอย่างรวดเร็ว ส่วนการดำเนินการเรื่องเด็กหลุดจากระบบการศึกษา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็น 1 ใน 27 จังหวัดที่มีข้อมูลผลการติดตามเด็กนอกระบบการศึกษาได้ครบ 100%  ซึ่งต้องขอชื่นชม นอกจากนี้ขอขอบคุณและขอชื่นชมทุก ๆ ภาคส่วนที่ได้ประสานความร่วมมือ ในการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาของ​ ศธ. เป็นอย่างดีและเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนระบบการศึกษา​ นอกจากนี้ขอให้สานต่อการดำเนินงานให้เข้มแข็ง และเข้มข้นยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษา ขอเป็นกําลังใจให้กับท่านผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจน เจ้าหน้าที่ทุกท่าน ขอให้มีกําลังกาย กําลังใจที่เข้มแข็ง ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพื่อลูกหลานของเราต่อไป

เทศบาลเมืองโพธาราม ทำ MOU กับ สถาบัน พว. พัฒนาการเรียนรู้ Active Learning พร้อมเปิดบ้านโชว์ผลงานความสำเร็จจาก MOUรอบแรก

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2568 หอประชุมเทศบาลเมืองโพธาราม (ริมน้ำ) เทศบาลเมืองโพธาราม .ราชบุรี ได้จัดโครงการเปิดบ้านวิชาการเสริมความรู้สู่ทักษะอาชีพ (Soft Power) ของโรงเรียนในสังกัด และพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ระหว่างโรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) กับสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) โดยมีนายประมวล พฤฑฒิกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) และนายไพศาล โรจน์สราญรมย์ รองประธานกรรมการบริหาร สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) ร่วมลงนาม

ความร่วมมือครั้งนี้ สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) และโรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) ตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันที่มีต่อการพัฒนาการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยดำเนินงานตามกรอบแนวทางสอดคล้องกับแผนการปฏิรูปประเทศ (ฉบับปรับปรุง) ด้านการศึกษาที่ได้กำหนดกิจกรรมปฏิรูปที่ 2 การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสู่การเรียนรู้ฐานสมรรถนะ เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 โดยการปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนในปัจจุบันไปสู่การเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ภายใต้หลักสูตรอิงมาตรฐาน (Standard-based Curriculum) ด้วยการพัฒนาคุณภาพและศักยภาพ รวมทั้งส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาชีพของครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) ในการยกระดับคุณภาพผู้เรียนให้มีความถนัดและความฉลาดที่แตกต่างกัน ผู้เรียนสามารถถักทอสร้างความรู้ได้เองจนถึงระดับหลักการ เกิดสมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทุกด้านรวมทั้งเกิดผลลัพธ์เป็นผลผลิต เช่น ชิ้นงาน โครงงาน นวัตกรรม จนส่งผลให้ผู้เรียนทุกคนสามารถพัฒนาเป็นนวัตกรได้ตามที่ยุทธศาสตร์ชาติกำหนดไว้

นายเกรียงศักดิ์ นุตตะโร ผู้อำนวยการกองการศึกษา เทศบาลเมืองโพธาราม กล่าวว่าการลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการ (MOU)วันนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของเทศบาลเมืองโพธารามที่จะยกระดับการเรียนการสอนของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลเมืองโพธาราม ซึ่งเป็นการต่อยอดจาก MOUครั้งแรกเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลเมืองโพธารามมีการยกระดับสูงขึ้น และวันนี้ทางเทศบาลเมืองโพธารามจึงได้นำผลงานของนักเรียนมาจัดแสดงในส่วนของการนำกิจกรรมการจัดการเรียนรู้มาพัฒนาสู่ทักษะอาชีพ (Soft Power) ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่มุ่งหวังที่จะผลักดันให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมประเภทนี้ขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศในภาพรวมต่อไป

นายประมวล พฤฑฒิกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) กล่าวว่า แนวคิดในการจัดโครงการเปิดบ้านวิชาการเสริมความรู้สู่ทักษะอาชีพ (Soft Power) ในครั้งนี้ เนื่องจากมีการสอดแทรกเข้าไปในหลักสูตรของโรงเรียน และมีการนำผลขยายจากหลักสูตรสู่นักเรียน ทำให้นักเรียนได้เห็นว่าสามารถจะมีส่วนในการเชิดชูวัฒนธรรมไทยได้ด้วย

ดร.กรัณย์พล วิวรรธมงคล วิทยากร สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) กล่าวว่าพว.มุ่งเน้นในเรื่องของการยกระดับคุณภาพผลการสอบโอเน็ตของนักเรียน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่21 และมุ่งส่งเสริมการขับเคลื่อนชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อให้ครู ชุมชนและหน่วยงานต่างๆ ได้เข้ามาร่วมมือกันในการพัฒนายกระดับสมรรถนะของผู้เรียนให้เกิดขีดความสามารถเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

“ถกเดือด“ปมพิมพ์หนังสือองค์การค้า สกสค.ปี68 งบพันล้าน ”รุ่งศิลป์“โอดเจอกีดกันไม่ได้งาน ทั้งที่เสนอราคาต่ำกว่าอื้อ

 “กมธ.ป.ป.ช. สภาฯ” ถกเดือดโครงการพิมพ์แบบเรียนปี 68 งบฯพันล้าน “ก.บัญชีกลาง” จัดหนัก “องค์การค้าของ สกสค.” เจตนากีดกันแข่งขัน ส่อปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพราะเคยมีหนังสือแจ้งขัดต่อพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฯ 2560 ด้าน “องค์การค้าฯ” สวนกลับส่งหนังสือปี 67 ไม่ทัน จนต้องบอกเลิกสัญญา เจอ“รุ่งศิลป์”งัดหลักฐานฝ่ายผลิตเซ็นยอมรับสวน
เมื่อวันที่ 7 มี.ค.68 ที่อาคารรัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6  มีนาคม 2568  ในการประชุมคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายฉลาด ขามช่วง สส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน ที่ประชุม ได้มีการพิจารณาเรื่องร้องเรียนขอให้ตรวจสอบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างโครงการจ้างพิมพ์หนังสือแบบเรียนปีการศึกษา 2568 จำนวน 145 รายการ งบประมาณ 1,060 ล้านบาท ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (องค์การค้าของ สกสค.) ที่มีลักษณะกีดกันการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ซึ่ง บริษัท รุ่งศิลป์การพิมพ์ (1997) จำกัด ร่วมเสนอราคาร้องเรียนต่อ กมธ.ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร โดย กมธ.ป.ป.ช.ได้เชิญ ผู้แทนองค์การค้าของ สกสค. ในฐานะผู้ถูกร้อง และ ผู้แทนบริษัท รุ่งศิลป์การพิมพ์ (1997) จำกัด (บจ.รุ่งศิลป์ฯ) ในฐานะผู้ร้อง รวมถึง ผู้แทนกรมบัญชีกลาง ในฐานะกำกับดูแลระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ เข้าร่วมชี้แจง
นายธีรัจชัย พันธุมาศ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธาน กมธ.ฯ คนที่ 1 ได้สอบถามถึงประเด็นที่ บจ.รุ่งศิลป์ฯ ได้ร้องเรียนว่า ในขอบเขตงาน (ทีโออาร์) ของโครงการฯ ทั้งครั้งที่เปิดประกวดราคาโดยวิธี e-bidding ซึ่งยกเลิกไปแล้ว และการประกวดราคาโดยวิธีคัดเลือก มีการระบุถึงคุณสมบัติผู้เข้าร่วมเสนอราคาว่า ต้องไม่เป็นผู้ที่ถูกองค์การค้าของ สกสค.ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา  ซึ่ง บจ.รุ่งศิลป์ฯ แจ้งว่าได้ถูก องค์การค้าของ สกสค.บอกเลิกสัญญาบางรายการของโครงการจ้างพิมพ์หนังสือแบบเรียนปีการศึกษา 2567 อย่างไม่เป็นธรรม และยังมีคดีความที่ยังไม่สิ้นสุดอยู่ในชั้นศาล จึงมองว่าเป็นการกีดกัน บจ.รุ่งศิลป์ฯ ในการเข้าร่วมเสนอราคาของโครงการปี 2568 และได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง และอยู่ระหว่างการไต่สวนมูลฟ้องด้วย
ทางด้านผู้แทนกรมบัญชีกลาง ชี้แจงว่า กรณีองค์การค้าฯกีดกัน บจ.รุ่งศิลป์ฯ ได้ร้องเรียนมายัง กรม บัญชีกลาง 2 ครั้ง คือเมื่อวันที่ 2 ม.ค.68 ขณะมีการประกวดราคาโดยวิธี e-bidding ที่ได้ยกเลิกไปแล้ว ถือว่าคำร้องสิ้นสุด และเมื่อวันที่ 27 ก.พ.68 ช่วงประกวดราคาโดยวิธีการคัดเลือก ซึ่งอยู่ในระหว่างหาข้อมูลประกอบการพิจารณา จึงยังไม่ได้ตอบกลับข้อร้องเรียนของ บจ.รุ่งศิลป์ฯ อย่างไรก็ตาม โครงการฯปี 2567 ทาง บจ.รุ่งศิลป์ฯ ก็เคยได้หารือในกรณีถูกกีดกันมาเช่นกัน กรมบัญชีกลาง ก็เคยตอบกลับแล้วว่า การกำหนดคุณสมบัติผู้เสนอราคาว่า ต้องไม่เคยถูกบอกเลิกสัญญา หรือเคยทำให้หน่วยงานเสียหาย ไม่สามารถกำหนดในทีโออาร์ได้ เพราะขัดกับมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 (พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ)
“โดยหลักการแล้ว ไม่ว่าจะประกวดราคาโดยวิธีการใด หากระบุในทีโออาร์เกี่ยวกับคุณสมบัติการถูกบอกเลิกสัญญา หรือทำให้หน่วยงานเสียหายในลักษณะนี้ ถือเป็นการกีดกันทั้งสิ้น ซึ่งกรมบัญชีกลางได้เคยตอบข้อหารือไปหมดแล้ว แต่การที่หน่วยงานนำไปดำเนินการอย่างไร กรมบัญชีกลางก็อาจไม่รับรู้ได้ทุกรายการ แต่ยืนยันว่าเป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามระเบียบหรือกฎหมาย” ผู้แทนกรมบัญชีกลาง ระบุ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนายธีรัจชัย ทำหน้าที่ประธานการประชุม กล่าวสรุปว่า  กรณีที่ กรมบัญชีกลาง มีความเห็น หรือเคยเตือนแล้วว่า ขัดต่อกฎหมาย แต่หน่วยงานยังดำเนินการต่ออีก ก็ถือว่าเจตนาที่จะกีดกัน เข้าข่ายการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
ด้าน นายนัทธพลพงศ์ จิวัจฉรานุกูล รองกรรมการผู้จัดการ บจ.รุ่งศิลป์ฯ กล่าวเสริมว่า การประกวดราคาโดยวิธีการคัดเลือก บริษัทฯก็ได้เข้าร่วมเสนอราคาด้วย และหลังจากมีการประกาศผลการประกวดราคา ปรากฎว่า บริษัทฯ ไม่ได้รับการคัดเลือกแม้แต่รายการเดียว ทั้งที่มีอย่างน้อย 30รายการ จาก 145 รายการ ที่บริษัทฯเสนอราคาต่ำกว่าผู้ชนะการประกวดราคาค่อนข้างมาก จึงเชื่อว่ามีการใช้เงื่อนไขที่ระบุในทีโออาร์ในเรื่องการถูกบอกเลิกสัญญา รวมถึงต้องเป็นผู้ที่ไม่เคยทำให้องค์การค้าของ สกสค.เสียหาย มากีดกันโดยตัดคะแนน หรือตัดคุณสมบัติบริษัทฯ อย่างไม่เป็นธรรม โดยที่ยังไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริง เพราะองค์การค้าของ สกสค.ประกาศเฉพาะผู้ชนะการประกวดราคา แต่ไม่ได้แนบแบบฟอร์มการให้คะแนนแต่ละรายการตามที่ กรมบัญชีกลาง กำหนด
อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า การที่หน่วยงานใช้เกณฑ์การประเมินค่าประสิทธิภาพต่อราคา (Price Performance) ในการประกวดราคาอาจเปิดช่องให้มีการล็อกสเปกได้ โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้างที่มีความซับซ้อนทางเทคนิค อย่างโครงการจัดพิมพ์หนังสือแบบเรียนขององค์การค้าของ สกสค. ก็มีในส่วนการกำหนดคุณสมบัติกระดาษ ที่ถูกร้องเรียนว่า ไปตรงกับคุณสมบัติกระดาษของผู้นำเข้ารายเดียวในประเทศไทย
จากนั้น ผู้แทนกรมบัญชีกลาง กล่าวตอบว่า เป็นดุลพินิจของแต่ละหน่วยงานที่จะกำหนดใช้เกณฑ์ Price Performance หรือไม่ แต่หน่วยงานต้องกำหนดเกณฑ์ให้ชัดเจนเพื่อให้มีการแข่งขันในด้านคุณภาพอย่างแท้จริง ซึ่งบางกรณี กรมบัญชีกลาง ก็ไม่อาจล่วงรู้ถึงเหตุผลความจำเป็นจริงๆ แต่ถ้ากำหนดคุณสมบัติกระดาษแล้วไปตรงกับเจ้าใดเจ้าหนึ่งในประเทศก็ถือว่า ล็อกสเปก เพราะอย่างน้อยต้องมี 3 ราย
ขณะที่ ผู้แทนองค์การค้าของ สกสค.ได้กล่าวยืนยันว่า ในการรับจ้างพิมพ์หนังสือแบบเรียนปี 2567 ของ บจ.รุ่งศิลป์ฯ ได้ส่งหนังสือไม่ทันตามกำหนด โดยอ้างว่าได้รับปกหนังสือไม่ครบ จึงจำเป็นต้องบอกเลิกสัญญา เพราะในความเป็นจริง องค์การค้าฯ ได้ส่งปกให้ตามกำหนด และมีเกินจำนวนสำรองไปด้วย ซึ่ง บจ.รุ่งศิลป์ฯ ก็ได้ลงนามรับปกหนังสือไปเป็นที่เรียบร้อย แต่กลับทำหนังสือโต้แย้งมาภายหลังว่า ได้รับปกหนังสือไม่ครบ หลังจากที่ผ่านไปเกินกว่า 20 วัน ดังนั้นจึงไม่น่าจะเกิดความผิดพลาดในชั้นขององค์การค้าฯ แต่องค์การค้าฯก็ได้สั่งผลิตปกหนังสือเพิ่มกลับไปให้ เพราะต้องการหนังสือเรียนให้กับเด็กนักเรียน นอกจากนี้ทาง บจ.รุ่งศิลป์ฯ ก็มีการขอขยายระยะเวลาสัญญา เนื่องจากจัดส่งหนังสือได้ไม่ทันตามกำหนดด้วย
ซึ่งผู้แทน บจ.รุ่งศิลป์ฯ ชี้แจงว่า ปกหนังสือทั้งหมดตามรายการที่บริษัทฯ ได้รับว่าจ้างมีจำนวนมาก และแพ็คส่งมาในพาเลท มีการทยอยส่งมาเป็นระยะ บริษัทฯ จึงไม่ได้ตรวจนับขณะได้รับจริงๆ ว่าครบถ้วนถูกต้องหรือไม่ ก่อนมาพบภายหลังว่าไม่ครบตามจำนวนและบางส่วนชำรุดด้วย จึงได้ทำการโต้แย้งไปยังองค์การค้าของ สกสค. และก็มีผู้รับผิดชอบขององค์การค้าของ สกสค.ลงนามรับทราบว่า ส่งปกหนังสือไม่ครบจริงๆ.

“ครูเอ” ฉุน รักษาการผอ.โรงเรียนฯ ในอำเภอบางซ้าย จ.อยุธยา ทำอนาจารนักเรียนชาย ออกคำสั่งย้ายออกนอกพื้นที่ ตั้งกรรมการสอบฯถ้าพบว่ากระทำความผิดจริงให้ลงโทษทางวินัยและอาญา

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2568 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  กล่าวถึงกรณีนักเรียนถูกรักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอบางซ้าย จ.อยุธยาฯ ล่วงละเมิดทางเพศ ว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว โดยเบื้องต้นได้รับรายงาน ว่ารักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว มีพฤติกรรมกระทำอนาจารนักเรียนชายจำนวน 13 ราย ทาง สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 จึงดำเนินการ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐาน โดยขณะนี้ทาง ครู และผู้ปกครอง ได้นำนักเรียนไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรบางซ้าย ซึ่งสถานีตำรวจได้ดำเนินการรับแจ้งความเรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกัน สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ก็ได้ทราบข้อเท็จจริงจากตำรวจ ตนจึงได้สั่งการเขตพื้นที่ฯออกคำสั่งให้รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว มาปฏิบัติหน้าที่ ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พร้อมให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ตนได้กำชับให้ สพฐ.ดำเนินการให้ถึงที่สุด และให้ดำเนินการย้ายรักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าวออกนอกพื้นที่และห้ามเข้ามาในพื้นที่เด็ดขาด และหากผลการสืบสวนข้อเท็จจริงเป็นที่ยุติ ว่ารักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าวกระทำอนาจารจริง ก็ให้ดำเนินคดีให้หนักที่สุด ทั้งโทษทางวินัยและโทษทางอาญา ที่สำคัญขอให้เร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ขอให้ทางโรงเรียนติดตาม ประเมินสภาพจิตใจลูกๆนักเรียน ร่วมทั้งหารือแนวทางการดูแลช่วยเหลือเยียวยานักเรียนร่วมกับทีมสหวิชาชีพด้วย

ทุบสถิติสูงสุดในรอบ 15 ปี เด็กกว่า 1.3 หมื่นคน แห่สอบแข่งขันเข้า ม.4 เตรียมอุดมฯ  “เสมา 2”ชื่นชม โรงเรียนเตรียมการรับมืออย่างดี จัดสอบด้วยความเรียบร้อย

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2568 นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) ได้รับมอบหมายจาก ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ.ให้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสนามสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2568 โดยมี นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานฯ พร้อมด้วย นายนิยม ไผ่โสภา ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายอดุลย์ศักดิ์ บุญเอนก ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 1 (ผอ.สพม.กท1) นายบุณยพงศ์ โพธิวัฒน์ธนัต ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ร่วมการตรวจเยี่ยม ณ อาคารอิมแพค ชาเลนเจอร์ 1 และ 2 อิมแพค เมืองทองธานี

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ภาพรวมการจัดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โรงเรียนมีการเตรียมความพร้อมและดำเนินการจัดสอบอย่างรัดกุม บนพื้นฐานของความโปร่งใส ปลอดภัย สะดวก และรวดเร็ว ซึ่งเป็นเรื่องที่พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ความสำคัญและเน้นย้ำ นอกจากนี้การดำเนินการรับนักเรียนก็เป็นไปตามนโยบายและแนวปฏิบัติที่ สพฐ.กำหนด มีการแต่งตั้งกรรมการกำกับการสอบ ดำเนินการสื่อสารประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว ทำให้ผู้ปกครองและนักเรียนทราบข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการรับสมัคร การเตรียมตัวเข้าสอบเป็นอย่างดี และได้คำนึงถึงความปลอดภัย โดยจัดทีมแพทย์และพยาบาล ห้องฉุกเฉิน รวมทั้งรถพยาบาล สำหรับคอยให้ความดูแล ช่วยเหลือ กรณีมีเหตุเจ็บป่วยกะทันหัน ทั้งนี้ ขอให้กำลังใจนักเรียนและผู้ปกครองทุกท่าน เชื่อมั่นว่านักเรียนทุกคนล้วนมีความสามารถ และมีความมุ่งมั่น ตั้งใจที่จะผ่านการคัดเลือก แต่ด้วยจำนวนนักเรียนที่สามารถรับได้เพียง 1,520 คน จึงอาจทำให้นักเรียนส่วนใหญ่ไม่สมหวัง ก็ขออย่าได้ท้อถอย และ สพฐ.ก็มีโรงเรียนเพียงพอสำหรับรองรับนักเรียนทุกคนแน่นอน

ด้าน นายภูธร  กล่าวว่า สำหรับการสอบครั้งนี้จะประกาศผลการสอบ ภายในวันที่ 14 มีนาคม 2568 โดยนักเรียนที่พลาดโอกาสในครั้งนี้ สามารถเข้าสอบคัดเลือกเพื่อเข้าเรียนชั้น ม.4 ในรอบการสอบห้องเรียนปกติได้อีกครั้ง ซึ่งจะมีทั้งโรงเรียนยอดนิยมและโรงเรียนคุณภาพ ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ขอให้มั่นใจว่าโรงเรียนในสังกัด สพฐ. มีนโยบาย 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ ตามนโยบายของว่า เลขาธิการ กพฐ. ที่ให้ความสำคัญกับผู้เรียนในทุกระดับชั้น โดยการยกระดับให้โรงเรียนในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศมีมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้นักเรียนมีโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพได้อย่างเสมอภาคและทั่วถึง รวมถึงส่งเสริมการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิตสำหรับนักเรียนทุกคน

ทั้งนี้ มีนักเรียนเข้าร่วมการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อระดับ ชั้น ม.4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาครั้งนี้ 13,361 คน ซึ่งเป็นสถิติจำนวนผู้สมัครสอบมากที่สุด ในรอบ 15 ปี (ตั้งแต่ปี 2552 – 2567) โดยสามารถรับนักเรียนเข้าเรียนได้ 1,520 คน คิดเป็นอัตราการแข่งขัน 1:8.79 แบ่งเป็น 8 แผนการเรียน ได้แก่ แผนการเรียนวิทย์ – คณิต รับ 1,000 คน จำนวนผู้สมัคร 9,644 คน อัตราการแข่งขัน 1:9.6 แผนการเรียนภาษา – คณิต รับ 120 คน จำนวนผู้สมัคร 1,226 คน อัตราการแข่งขัน 1:10.2 แผนการเรียนภาษา – ฝรั่งเศส รับ 80 คน จำนวนผู้สมัคร 422 คน อัตราการแข่งขัน 1:5.2 แผนการเรียนภาษา – เยอรมัน รับ 80 คน จำนวนผู้สมัคร 368 คน อัตราการแข่งขัน 1:4.6 แผนการเรียนภาษา – ญี่ปุ่น รับ 80 คน จำนวนผู้สมัคร 527 คน อัตราการแข่งขัน 1:6.5 แผนการเรียนภาษา – จีน รับ 80 คน จำนวนผู้สมัคร 728 คน อัตราการแข่งขัน 1:9.1 แผนการเรียนภาษา – สเปน รับ 40 คน จำนวนผู้สมัคร 224 คน อัตราการแข่งขัน 1:5.6 และแผนการเรียนภาษา – เกาหลี รับ 40 คน จำนวนผู้สมัคร 222 คน อัตราการแข่งขัน 1:5.5

.

 

สอศ. เปิดเวทีติวเข้ม ITA “ย้ำ” โปร่งใส มีคุณธรรม สร้างความเชื่อมั่น

วันที่ 5 มีนาคม 2568 นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มอบหมายให้ นายณรงค์ชัย เจริญรุจิทรัพย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (รองเลขาธิการ กอศ.) เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA)  ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ภายใต้โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 โดยมีนายรังสันต์ เทพมนตรี นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่รองหัวหน้ากลุ่มงานจริยธรรม นายน้ำมนต์ โฆษะโก ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชูทิศ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ คณะวิทยากร คณะกรรมการดำเนินงาน จำนวน 70 คน และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม 2568 ณ ห้องประชุมทรัพย์มณี ชั้น 2 โรงแรมทาวน์ อิน ทาวน์ กรุงเทพมหานคร

นายณรงค์ชัย กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดขึ้นตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหาการทุจริตเป็นวาระแห่งชาติ และนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการทุจริต และส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสในหน่วยงานภาครัฐ  ซึ่ง สอศ. มุ่งหวังให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจด้านคุณธรรม จริยธรรม วินัยของข้าราชการ และธรรมาภิบาล และเตรียมความพร้อมสำหรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ หรือการประเมิน ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 และนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นจากประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

รองเลขาธิการ กอศ. กล่าวเพิ่มตอนหนึ่งว่า  “สอศ. ยึดมั่นในหลักคุณธรรม ความโปร่งใส ในการทำงานทุกมิติ  และนำเทคโนโลยีมาใช้ในการส่งเสริมความโปร่งใส เช่น การพัฒนาระบบการเปิดเผยข้อมูลออนไลน์ และการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัล  อีกทั้งความก้าวหน้าของบุคลากรจะเป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้องและเป็นธรรม ถือเป็นก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายการเสริมสร้างคุณธรรมและความโปร่งใสของ สอศ. และเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าอาชีวศึกษามุ่งมั่นที่จะยกระดับมาตรฐานการทำงานต่อไป

สำหรับการประชุมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงาน ป.ป.ช. : ในการให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของภาครัฐ (ITA) สำนักงาน ก.พ. : ปฏิบัติการแนวทางการดำเนินการตามประมวลจริยธรรมข้าราชการและการดำรงตนให้อยู่ในวินัยของข้าราชการที่ดี และกลุ่มตรวจสอบภายใน สอศ. : การบรรยาย เรื่อง การป้องกันการเกิดความเสี่ยงการทุจริต และการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบ จัดโดย กลุ่มงานจริยธรรม หน่วยศึกษานิเทศก์ และวิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชูทิศ

ด่วน!สกสค.ประกาศคัดเลือกจ้างพิมพ์หนังสือองค์การค้าฯแล้ว-ไร้เงา “รุ่งศิลป์”คู่พิพาท

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2568 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.)ได้มีหนังสือเชิญชวน 15 สำนักพิมพ์ จ้างพิมพ์หนังสือแบบเรียนองค์การค้าของสกสค.ปีการศึกษา 2568 จำนวน 145 รายการ วงเงินงบประมาณ 1,060 ล้านบาท โดยวิธีการคัดเลือก เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2568 นั้น

บัดนี้ นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การค้า ของ สกสค.ปฏิบัติการแทน เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.)ได้ลงนามประกาศผู้ชนะการเสนอราคาประกวดราคาจ้างพิมพ์หนังสือแบบเรียนขององค์การค้าสกสค.แล้ว โดยมีสำนักพิมพ์เสนอราคาผ่านการคัดเลือก จำนวน 4 สำนักพิมพ์ ดังนี้1.บริษัท วรรณชาติเพรส(2020)จำกัด ได้พิมพ์หนังสือเรียนองค์การค้าฯ จำนวน 42 รายการ 2.บริษัท อุดมศึกษา จำกัด จำนวน 41 รายการ 3.บริษัท ไชเบอร์พริ้นท์กรุ๊ป จำกัด จำนวน 41 รายการ และ 4.ห้างหุ้นส่วนจำกัด สำนักพิมพ์ฟิสิกส์เซ็นเตอร์ จำนวน 21 รายการ รวม 145 ราย ส่วนบริษัท รุ่งศิลป์การพิมพ์(1977)จำกัด ซึ่งเป็นคู่พิพาท ไม่ได้รับการคัดเลือก

“เสมา1” เล็งใช้กฎเหล็ก ห้าม ครู-ผู้บริหาร ดูดบุหรี่ไฟฟ้า หรือนำมาครอบครอง  ถือโทษความผิดทางวินัย

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมประสานภารกิจร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของศธ. ว่า ที่ประชุมได้รายงานผลการจัดทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ปีการศึกษา 2567 จัดโดย สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)ซึ่งประถมศึกษาปีที่ 6 มีผู้เข้าสอบทั้งหมด 692,696 คน มัธยมศึกษาปีที่ 3 เข้าสอบทั้งหมด 508,839 คน และ มัธยมศึกษาปีที่ 6 เข้าสอบทั้งหมด 218,180 คน ซึ่งในการทดสอบได้มีการสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนชั้น ม.3 และ ม.6 ถึงเหตุผลที่เข้ารับการทดสอบ โอเน็ต พบว่า เพื่อวัดความรู้ความสามารถของตนเอง ร้อยละ 78.66 สอบตามที่สถานศึกษาแจ้ง ร้อยละ 43.71 และเพื่อใช้ผลการศึกษาต่อ ร้อยละ 38.50 นักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจด้านระบบดิจิทัลและอุปกรณ์ที่ใช้สอบ ด้านบริหารจัดการทดสอบ ในหัวข้อสถานที่สอบ ห้องสอบสะอาด วันและเวลาทดสอบที่มีความเหมาะสม และได้มีข้อเสนอเพิ่มเติมเกี่ยวกับสัญญาณอินเตอร์เน็ต ที่ไม่เสถียรในบางพื้นที่ นอกจากนี้ ยังได้หารือในส่วนของการขับเคลื่อนติดตามเด็กออกนอกระบบการศึกษา  โดยทุกหน่วยงานในสังกัดของ ศธ.สามารถนำเด็กกลับเข้าสู่ระบบได้มากถึง 321,640 คน ซึ่งถือว่าเป็นที่น่าพึงพอใจเป็นอย่างมาก ซึ่งตนได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปติดตามดูแลเด็กทุกคนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เป็นแนวทางป้องกัน ติดตาม และส่งต่อ เพื่อไม่ให้เกิดการหลุดออกนอกระบบอีกครั้ง

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)ได้รายงานความคืบหน้าการติดตามเด็กกลับเข้าสู่ระบบของแต่ละจังหวัด ซึ่งในตอนนี้มี 29 จังหวัดที่ยังไม่สามารถติดตามเด็กได้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ จึงได้มอบหมายให้ ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดศธ. ไปดำเนินการขับเคลื่อน โดยมี 12 จังหวัดที่อยู่ในโครงการนำร่องของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ที่ไม่สามารถติดตามเด็กได้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์จึงต้องมีการหารือเพื่อตรวจสอบว่าปัจจัยไหนที่ทำให้ไม่สามารถติดตามได้ครบ

นอกจากนี้ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ยังได้กล่าวถึง การแก้ไขปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าตามข้อสั่งการของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการแก้ปัญหาดังกล่าวในกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยมอบหมายให้ศธ. เป็นเจ้าภาพหลักบูรณการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่ประชุมได้แต่งตั้ง นายพิษณุ พลธี ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการศธ. ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการศธ. ให้เป็นประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าของศธ. ทั้งนี้คณะทำงานชุดดังกล่าวที่ตั้งขึ้นจะกลับไปจัดทำแผนการแก้ปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยเริ่มตั้งแต่แผนการแก้ปัญหาระยะสั้น กลาง และยาว เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบายที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากขึ้น อีกทั้งจะมีการเชื่อมการทำงานไปยังหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องด้วยเช่นกันโดยขณะนี้ ศธ.รอการปรับแก้ไขระเบียบที่เกี่ยวข้องจากกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เนื่องจากมีช่องทางที่สามารถแก้ไขระเบียบข้อบังคับตามประกาศ เรื่อง การกำหนดให้บารากู่และบารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า เป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ.2557 ซึ่งสามารถมอบอำนาจแก่ผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือครูฝ่ายปกครองที่ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการสถานศึกษา ให้สามารถทำหน้าที่เป็นเจ้าพนักงาน ตรวจยึดบุหรี่ไฟฟ้าตามข้อกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์ ภายในขอบเขตของสถานศึกษาได้  โดยจะออกหนังสือราชการเพื่อกำชับไปยังครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงผู้บริหารในศธ.ทุกคนว่า บุหรี่ไฟฟ้าเป็นของผิดกฎหมาย หากตรวจพบหรือมีการใช้บุหรี่ไฟฟ้า จะไม่ปล่อยผ่านไปอย่างแน่นอน และจะถือโทษความผิดทางวินัยแก่บุคคลเหล่านั้นด้วย เพราะครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือแม้กระทั่งผู้บริหารจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็กนักเรียน ไม่ดูดบุหรี่ไฟฟ้าเอง

มทร.กรุงเทพ เปิดรับ ป.ตรี ภาคปกติ ปี 68 รวม 3,280 คน ชวนสมัครรอบ TCAS2 และ รับตรง 2 ผ่านออนไลน์ ถึง วันที่ 14 มี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2568 รศ.ดร.พิชัย จันทร์มณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)กรุงเทพ เปิดเผยว่า ขณะนี้ มทร.กรุงเทพ กำลังเปิดรับสมัครนักศึกษาระดับปริญญาตรี ประจำปีการศึกษา 2568 รอบTCAS2 และประเภทรับตรง2 (วุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.)/ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) ใน 7 คณะ และ 1 วิทยาลัยนานาชาติ ได้แก่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะศิลปศาสตร์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ คณะอุตสาหกรรมสิ่งทอ และวิทยาลัยนานาชาติ โดยรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 14 มีนาคม 2568 ผู้สนใจสมัครออนไลน์ที่ https://admission.rmutk.ac.th/ หรือสอบถามเพิ่มเติมที่สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน โทร. 0-2287- 9600 ต่อ 3230 หรือ 0-2287 -9625

รศ.ดร.พิชัย กล่าวต่อไปว่า ส่วนแผนการรับบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2568 ระดับปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ ของมทร.กรุงเทพใน 7 คณะ รวมจำนวนรับทั้งสิ้น 3,280 คน โดยคณะศิลปศาสตร์ รับ 500 คน แยกเป็น สาขาการท่องเที่ยว 80 คน สาขาการโรงแรม 120 คน สาขาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล 120 คน สาขาภาษาญี่ปุ่น 90 คน สาขาภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร 60 คน และสาขาการออกแบบนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาไทย 30 คน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รับ 470 คน สาขาเคมี 30 คน สาขาออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม 30 คน สาขาเทคโนโลยีการถ่ายภาพและภาพยนตร์ 80 คน สาขาเทคโนโลยีการพิมพ์ดิจิทัลและออกแบบบรรจุภัณฑ์ 40 คน สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ / สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ 90 คน สาขาเทคโนโลยีเครื่องเรือนและการออกแบบ 30 คน สาขาเทคโนโลยีและการจัดการความปลอดภัยของอาหาร 30 คน สาขาเทคโนโลยีสื่อดิจิทัลและสื่อสารมวลชน 40 คน สาขาวิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพและความงาม 40 คน สาขาเทคโนโลยีชีวภาพเพื่ออุตสาหกรรมเกษตรและสิ่งแวดล้อม 30 คน และสาขาเทคโนโลยีพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม 30 คน

คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม รับ 135 คน สาขาเทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่ 30 คน สาขาวิศวกรรมเครื่องกล 30 คน สาขาเทคโนโลยีวิศวกรรมอุตสาหการสมัยใหม่ วิชาเอกวิศวกรรมการผลิต 15 คน สาขาเทคโนโลยีวิศวกรรมอุตสาหการสมัยใหม่ วิชาเอกวิศวกรรมการผลิต(โดยวิธีการเทียบโอนผลการเรียน)10 คน สาขาเทคโนโลยีวิศวกรรมอุตสาหการสมัยใหม่ วิชาเอกเทคโนโลยีโลหการและนวัตกรรมวัสดุ 15 คน สาขาเทคโนโลยีวิศวกรรมอุตสาหการสมัยใหม่ วิชาเอกเทคโนโลยีโลหการและนวัตกรรมวัสดุ (โดยวิธีการเทียบโอนผลการเรียน) 10 คน สาขาเทคโนโลยีวิศวกรรมอุตสาหการสมัยใหม่ วิชาเอกวิศวกรรมเครื่องกลและพลังงาน 15 คน และสาขาเทคโนโลยีวิศวกรรมอุตสาหการสมัยใหม่ วิชาเอกวิศวกรรมเครื่องกลและพลังงาน (โดยวิธีการเทียบโอนผลการเรียน)10 คน

คณะวิศวกรรมศาสตร์ รับ 855 คน สาขาวิศวกรรมโยธา 80 คน สาขาวิศวกรรมโยธา(โดยวิธีการเทียบโอนผลการเรียน 80 คน สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า 60 คน สาขาวิศวกรรมเครื่องกล 80 คน สาขาวิศวกรรมเครื่องกล (โดยวิธีการเทียบโอนผลการเรียน) 30 คน สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ วิชาเอกวิศวกรรมอุตสาหการ 70 คน สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ วิชาเอกวิศวกรรมอุตสาหการ (โดยวิธีการเทียบโอนผลการเรียน) 40 คน สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ วิชาเอกวิศวกรรมการผลิตความแม่นยำสูง 35 คน สาขาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม 40 คน สาขาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม (โดยวิธีการเทียบโอนผลการเรียน) 40 คน สาขาวิศวกรรมเคมี 40 คน สาขาวิศวกรรมสำรวจ 40 คน สาขาวิศวกรรมซ่อมบำรุงอากาศยาน 40 คน สาขาวิศวกรรมซ่อมบำรุงอากาศยาน (โดยวิธีการเทียบโอนผลการเรียน) 40 คน สาขาวิศวกรรมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ 30 คน สาขาวิศวกรรมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ (โดยวิธีการเทียบโอนผลการเรียน) 30 คน และสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และระบบไอโอที 80 คน

คณะบริหารธุรกิจ รับ 875 คน สาขาการตลาด กลุ่มวิชาการบริหารการตลาด 120 คน สาขาการตลาด กลุ่มวิชาการบริหารการตลาด (โดยวิธีการเทียบโอนผลการเรียน)40 คน สาขาการตลาด กลุ่มวิชาการตลาดระหว่างประเทศและโลจิสติกส์ 80 คน สาขาการจัดการธุรกิจสมัยใหม่ กลุ่มวิชาการจัดการทั่วไป 90 คน สาขาการจัดการธุรกิจสมัยใหม่ กลุ่มวิชาการจัดการทั่วไป (โดยวิธีการเทียบโอนผลการเรียน) 30 คน สาขาการจัดการธุรกิจสมัยใหม่ กลุ่มวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ 30 คน สาขาการบัญชี 80 คน สาขาการบัญชี (โดยวิธีการเทียบโอนผลการเรียน)40 คน สาขานวัตกรรมระบบสารสนเทศ 35 คน สาขานวัตกรรมระบบสารสนเทศ (โดยวิธีการเทียบโอนผลการเรียน)30 คน สาขาการเงินและนวัตกรรมทางการเงิน 80 คน สาขาการสื่อสารธุรกิจระหว่างประเทศ 30 คน สาขาการประเมินราคาทรัพย์สิน 40 คน สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและธุรกิจดิจิทัล 80 คน สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและธุรกิจดิจิทัล(โดยวิธีการเทียบโอนผลการเรียน)40 คน และสาขาดิจิทัลสตาร์ตอัป 30 คน

คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ รับ 345 คน สาขาอาหารและโภชนาการ 120 คน สาขาอาหารและโภชนาการ (โดยวิธีการเทียบโอนผลการเรียน)60 คน สาขาเทคโนโลยีเสื้อผ้าและแพตเทิร์น 25 คน สาขาการออกแบบแฟชั่น 30 คน สาขาธุรกิจอาหาร 80 คน และสาขาอาหารและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ 30 คน และคณะอุตสาหกรรมสิ่งทอ รับ 100 คน สาขาเทคโนโลยีสิ่งทอ 30 คน สาขาออกแบบสิ่งทอและแฟชั่น 40 คน และสาขาผู้ประกอบการธุรกิจแฟชั่น 30 คน.